Blogger นี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของตัวอย่างการเรียนรายวิชาอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารในชีวิตประจำวันมหาวิทยาลัยมหาสารคามแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นและทุกคนที่สนใจก็สามารถที่จะเข้ามาศึกษาหาข้อมูลได้ก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยว ณ สถานที่แห่งนี้ได้































คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2554

เสลดพังพอน

เสลดพังพอนตัวเมีย รักษาโรคผิวหนัง รักษาพิษงู โรคเริม โรคงูสวัด ฝี แผล แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก คางทูม ผดผื่นคัน
เสลดพังพอนตัวเมียในพื้นที่ต่างๆ จะมีชื่อเรียกต่างงงๆ กันไปกันไป เช่น พญายอ พญาปล้องทอง พญาปล้องคำ จะเห็นได้ว่า เสลดพังพอนตัวเมียเป็นพฤกษามีศักดิ์สูง จึงมีบรรดาศักดิ์นำหน้า "พญา" เมื่อต้นแก่จัดจะมีข้อปล้องเป็นสีเหลืองทอง มีบางถิ่นเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่า ผักมันไก่ และผักลิ้นเขียดก็มี ถือว่าเป็นตระกูลเดียวกันหมด

เสลดพังพอนไม่ใช่สมุนไพรโนเนม มีสรรพคุณเลื่องลือเล่ากันมาช้านาน กลายเป็นตำนานยา คนแต่ก่อนถึงกับเชื่อกันว่า สมุนไพรตัวนี้สามารถแก้พิษงูได้ ฉายาเสลดพังพอนก็คงมาจากฤทธิ์พิศดารนี่เอง
เสลดพังพอนตัวเมีย นับเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเด่นมากทางผิวหนัง โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เริ่มมีการใช้สมุนไพรเสลดพังพอนตัวเมียครั้งแรก ในการรักษาโรคเริม งูสวัด แผลในปาก มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 ในรูปแบบของทิงเจอร์และกลีเซอรีน ซึ่งนับว่าเป็นโรงพยาบาลแห่งแรก ที่มีการนำสารสกัดจากสมุนไพรเสลดพังพอนตัวเมียมาใช้

ก่อนที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จะทำการพัฒนายาเตรียมจากเสลดพังพอนตัวเมีย(Clinacantus nutans Lindau) นั้น ได้ทำการรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเสลดพังพอนในทุกๆ ด้าน ในยุคนั้นพบว่า มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์อยู่น้อยมาก ชาวบ้านแถบภาคเหนือใช้กินเป็นอาหาร นิยมใส่แกงแคเรียกชื่อตามท้องถิ่นว่าผักมันไก่หรือผักลิ้นเขียด ชาวบ้านใช้เสลดพังพอน เยียวยาอาการต่างๆ